Vững bước dưới Quân kỳ

09:53 - Thứ Bảy, 08/06/2024 Lượt xem: 4834 In bài viết

ĐBP - Ngày 4/6, các đơn vị huấn luyện quân đội trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ tuyên thệ dưới quân kỳ cho chiến sĩ mới. Sau 3 tháng rèn rũa trong môi trường kỷ luật quân đội, hàng trăm chiến sĩ tự hào khi từ đây họ chính thức trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”, tự tin vững bước dưới quân kỳ.

Tự hào tuyên thệ dưới cờ

Ngồi giữa không gian xanh mát bóng cây, chiến sĩ Mùa A Kỷ, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh kể lại thời khắc tham dự Lễ tuyên thệ trước Quân kỳ Quyết thắng. Vốn thông minh, có trí nhớ tốt nên chỉ sau vài ngày nhập ngũ, Kỷ đã học thuộc 10 lời thề danh dự in trong Sổ tay chiến sĩ.

Kỷ tâm sự: “Muốn trở thành bộ đội thì trước tiên cần phải biết nhiệm vụ của mình là gì. Đó là lý do tôi quyết tâm học và ghi nhớ 10 lời thề danh dự của quân nhân. Khi trung đội trưởng kiểm tra, tôi đã xung phong đọc to, rõ. Sau này, được cán bộ hướng dẫn, tôi tự tin hơn, đọc lưu loát. Khoảnh khắc được đọc lời tuyên thệ dưới cờ là niềm vinh dự đầu tiên và sẽ trở thành hành trang anh em chiến sĩ chúng tôi mang theo suốt cuộc đời quân ngũ”.

Sau 3 tháng kiên trì rèn luyện, Kỷ cũng như hơn 200 chiến sĩ mới nhập ngũ tại Trung đoàn 741 đã hoàn thành chương trình huấn luyện đầu tiên. Kết quả của quá trình rèn luyện miệt mài trên thao trường là niềm tự hào; đồng thời trở thành động lực quan trọng để Kỷ tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo đánh giá, trong số các chiến sĩ mới tuyên thệ, không ít chiến sĩ có tố chất, trình độ được chọn đào tạo hạ sĩ quan để tiếp tục huấn luyện dìu dắt khóa sau. Những chiến sĩ được đại diện cho đồng đội đọc lời tuyên thệ đều cảm nhận niềm vinh dự thiêng liêng, tự hào, tự thấy mình trưởng thành hơn sau 3 tháng huấn luyện. Từ đó quyết tâm phát huy kiến thức, kinh nghiệm được lĩnh hội để vững bước dưới Quân kỳ Quyết thắng, góp sức dựng xây Quân đội vững mạnh, quê hương đẹp giàu.

Tại buổi tuyên thệ, Đại tá Trần Đức Sinh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao tinh thần nỗ lực của từng chiến sĩ mới. Bởi đây là yếu tố đầu tiên, có tính quyết định đến tư tưởng, ý thức và kết quả trong cả quá trình huấn luyện của mỗi người.

“Các chiến sĩ mới đã đoàn kết, không sợ khó, không sợ khổ, phấn đấu hoàn thành tốt các nội dung, kế hoạch đề ra. Từ đây, với bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng và kiến thức, kỹ thuật quân đội tích lũy được sẽ giúp các chiến sĩ tự tin hơn với mọi nhiệm vụ tại đơn vị mới.” - Đại tá Trần Đức Sinh nhấn mạnh.

Hoàn thành huấn luyện

Thượng tá Vũ Hoài Thanh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 cho biết: Năm 2024, đơn vị tiếp nhận 210 chiến sĩ mới về huấn luyện trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về thao trường, bãi tập, lại cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên, phát huy truyền thống luyện quân của đơn vị, cán bộ huấn luyện phát huy kinh nghiệm bản thân, năng động, sáng tạo, sâu sát và quyết tâm lớn với nhiệm vụ được giao. Cùng với đó là sự nỗ lực của mỗi chiến sĩ, chịu học, chịu rèn. Đây là những yếu tố quan trọng giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2024.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 trong giờ huấn luyện.

Để có sự chuẩn bị tốt về điều kiện và công tác huấn luyện, 210 chiến sĩ mới được sắp xếp biên chế thành 2 đại đội, 6 trung đội, 24 tiểu đội. Kết quả đợt kiểm tra vừa qua ghi nhận 100% đạt yêu cầu, trong đó có 85,24% khá, giỏi; đơn vị đạt giỏi. Về phân loại chính trị tư tưởng chiến sĩ mới, 100% đạt loại A. Đặc biệt, với những giải pháp đồng bộ, chiến sĩ mới trung đoàn tự tin thực hành “ba tiếng nổ”. Kết quả bắn súng tiểu liên AK bài 1 hơn 70% đạt khá, giỏi; ném lựu đạn 89,5% khá, giỏi; đánh thuốc nổ 92% khá, giỏi; đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Kiểm tra điều lệnh chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741.

Còn tại Trung đoàn 82, Sư đoàn 355 (Quân khu 2) năm 2024 được giao huấn luyện 550 chiến sĩ mới; trong đó, tỉnh Điện Biên 520 chiến sĩ, Lai Châu 30 chiến sĩ, biên chế thành 1 tiểu đoàn. Để đảm bảo công tác huấn luyện, trung đoàn đã tổ chức chiến sĩ mới thành 5 đại đội, 20 trung đội, 65 tiểu đội. Kết quả kiểm tra chiến sĩ mới 100% các nội dung đạt yêu cầu. Trong đó 84,5% khá, giỏi; kiểm tra “3 tiếng nổ”: Bắn súng AK bài 1 đạt khá, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn bài 1 đạt giỏi; đơn vị an toàn tuyệt đối.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 82, Sư đoàn 355 thực hành 3 tiếng nổ.

Quá trình huấn luyện chiến sĩ mới tại trung đoàn đã bám sát nội dung, chương trình, thời gian theo quy định; kết hợp huấn luyện với rèn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, chú trọng rèn luyện các động tác thực hành, bước đầu hình thành kỹ năng hoạt động quân sự cho từng chiến sĩ. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế để nâng cao chất lượng, kết quả huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị mình.

Kiểm tra nhận thức chính trị chiến sĩ mới tại Trung đoàn 82, Sư đoàn 355.

Sau khi tuyên thệ, các chiến sĩ được biên chế về các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh. Hành trang trên vai của họ là thành quả đạt được sau 3 tháng luyện rèn và đây cũng là kết quả ban đầu, là tiền đề giúp các chiến sĩ tự tin khi về đơn vị mới, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top